ค้นหา

 

ความสำคัญของพระพุทธศาสนา : สังคมศึกษา ป.6

วันศุกร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ความสำคัญของพระพุทธศาสนาในฐานะศาสนาประจำชาติ




พระพุทธศาสนาได้เข้ามาในประเทศไทยมาเป็นเวลานาน คนไทยส่วนใหญ่ยังคงนับถือมาตลอด จึงเป็นเหมือนสถาบันหลักของสังคมไทย ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆ เช่น วิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรมในด้านต่างๆ จึงกล่าวได้ว่ามีความสำคัญต่อสังคมไทยดังนี้

1. ในฐานะที่เป็นศาสนาประจำชาติไทย

ประชาชนร้อยละ 95 นับถือพระพุทธศาสนา แม้ว่าประชากรส่วนใหญ่จะนับถือพระพุทธศาสนาแต่ทุกคนก็มีไมตรีจิตต่อผู้ที่นับถือศาสนาอื่นๆ ในฐานะที่เป็นเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน มีการยอมรับซึ่งกันและกัน ทำให้อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

2. เป็นรากฐานสำคัญของวัฒนธรรมไทย

เนื่องจากความเป็นอยู่ วิถีชีวิต ภาษา ขนบธรรมเนียม ประเพณี มีความผูกพันกันอย่างมาก และได้หล่อหลอมให้วิถีชีวิตของคนไทยเป็นผู้มีจิตใจแจ่มใส มีน้ำใจ กตัญญู อดทน

3. เป็นศูนย์รวมจิตใจให้คนไทยมีความสามัคคี 

หลักคำสอนของพระพุทธศาสนาสอนให้คนประพฤติปฏิบัติอยู่ในกรอบของศีลธรรมอันดีงาม โดยมีความรัก ความสามัคคี มีความเมตตาช่วยเหลือผู้ที่ตกทุกข์ได้ยากให้พ้นทุกข์และอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

4. เป็นหลักในการพัฒนาประเทศชาติ

ในการพัฒนาประเทศไทยให้มีความเจริญ สิ่งสำคัญของพัฒนาคนให้มีคุณภาพ ได้แก่ การมีสุขภาพแข็งแรง มีคุณธรรม สติปัญญาดี ข้อสำคัญจะต้องมีความสามัคคี มีหลักพระพุทธศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ

5. เป็นหนึ่งในสามของสถาบันหลักของชาติไทย

ที่คนไทยทุกคนยอมรับนับถือและยึดมั่นหวงแหน ได้แก่ สถาบันของชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ซึ่งสถาบันทางพระพุทธศาสนาเป็นสถาบันหลักหนึ่งของสังคมไทย ที่คนไทยต่างให้การยอมรับมาแต่โบราณและมีการสืบทอดต่อมาจนถึงทุกวันนี้

สังคมศึกษา ป.6
ภาพประกอบจาก  http://vasuniti.blogspot.com/2012/07/blog-post.html

0 comments:

แสดงความคิดเห็น