ค้นหา

 

สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์

วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2559


เมืองหลวง คือ เนปิดอร์

ความเป็นมา

            พม่า เดิมเป็นที่ตั้งของอาณาจักรโบราณ เช่น อาณาจักรพยูหรือศรีเกษตร ทางตอนเหนือเป็นที่ตั้งของอาณาจักรพุกาม ทางใตัของอาณาจักรมอญ ซึ่งเคยมีกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่คือ พระเจ้าอโนรธาหรืออนิรุทธ์ ได้ทำสงครามขยายอาณาจักร และทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้เป็นศาสนาประจำชาติ

            พม่าได้ทำสงครามกับอังกฤษหลายต่อหลายครั้งจนตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษเมื่อ พ.ศ. ๒๔๒๙ และได้รับเอกราชในปี พ.ศ. ๒๔๙๑ หลังจากได้รับเอกราชพม่าก็มีปัญหาทางการเมืองมาตลอด เนื่องจากพม่าอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหารพม่ามาเป็นเวลานานกว่า ๕๐ ปี มีการเรียกร้องประชาธิปไตยหลายครั้ง ครั้งสำคัญคือในปี พ.ศ. ๒๕๓๒ เกิดเศรษฐกิจตกต่ำ การละเมิดสิทธิมนุษยชน จนทำให้นักศึกษารวมตัวกันประท้วง รัฐบาลจึงต้องปราบรามอย่างรุนแรงทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

           การต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยจากรัฐบาลทหารพม่า ผู้นำคือ นางอองซาน ซูจี ซึ่งเคยชนะการเลือกตั้งใน ปี พ.ศ. ๒๕๓๓ แต่รัฐบาลทหารไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง และได้สั่งกักบริเวณนางซูจี ซึ่งปัจจุบันได้รับการปล่อยตัว

          ในปี พ.ศ. ๒๕๕๑ ประชาชนพม่าได้เดินขบวนประท้วงรัฐบาลอีกครั้ง ซึ่งรัฐบาลก็ได้ใช้วิธีการปราบปรามอย่างเด็ดขาด ทำให้นานาชาติไม่ยอมรับ เกิดการคว่ำบาตรจากประเทศตะวันตก รัฐบาลพม่าจึงปิดประเทศไม่ติดต่อกับตะวันตก โดยเฉพาะอเมริกา แต่ติดต่อกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จีน และญี่ปุ่น

ประวัติศาสตร์ ป.6

0 comments:

แสดงความคิดเห็น